138 Vũ Phạm Hàm, Yên Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội

ĐIỀU TRỊ VIÊM CÂN GAN CHÂN HAY GAI GÓT CHÂN

1. Viêm cân gan chân là tình trạng viêm của cân bàn chân gây đau gót gân và ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt hằng ngày của người bệnh.

2. Nguyên nhân gây viêm cân gan chân: bao gồm những tác nhân tác động làm chấn thương lên cơ gan bàn chân. Áp lực của cơ thể do đi lại nhiều, đứng lâu hoặc sử dụng giày dép đế quá cứng trong thời gian kéo dài cũng là nguyên nhân gây viêm cân gan chân.

3. Triệu chứng viêm cân gan chân

Nổi bật nhất là đau nhiều ở gót chân, nhất là vào lúc sáng sớm mới ngủ dậy. Đau có thể lặp đi lặp lại nhiều lần, về lâu có thể xuất hiện cả khi nghỉ ngơi, đau trải dài gần hết lòng bàn chân.

Viêm cân gan chân thường đi kèm với gai xương gót nhưng gai xương gót không phải là nguyên nhân gây đau trong bệnh viêm cân gan chân.

4. Điều trị viêm cân gan chân: thay đổi thói quen đi đứng, luôn đi giày khi xuống giường ngay cả khi chỉ đi vào nhà vệ sinh, chườm đá tại chỗ, dùng thuốc giảm đau chống viêm dạng uống hoặc tiêm cortisone tại chỗ, mang nẹp chỉnh hình và tập vật lý trị liệu.

Các bài tập nhằm kéo duỗi và tăng cường sức mạnh cho cân và dây chằng, tăng sức chống đỡ cho vòm bàn chân và giảm lực tải cho cân và dây chằng. Có hai chương trình tập mà bạn cần biết và thử xem bài tập nào thích hợp và tốt hơn cho bạn

Bài tập kéo duỗi cân gan chân không chịu sức nặng, tập trong 8 tuần và bài tập chuẩn mực kéo duỗi gân gót có chịu sức nặng.

5. Phòng bệnh: Không nên: đi chân đất, đứng lâu, ngồi chồm hổm, đi bộ đường xa. Nên: đi giày dép đế mềm, phẳng, giảm cân nặng ở người thừa cân hoặc béo phì, thường xuyên tập thể dục thể thao hợp lý để tăng cường sự dẻo dai của bàn chân và cân gan chân

1