138 Vũ Phạm Hàm, Yên Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội

Dị ứng sữa bò ở trẻ sơ sinh

Dị ứng sữa bò thường gặp ở trẻ nhỏ dưới 3 tuổi.Nhiều phụ huynh không nhận biết được dị ứng sữa bò ở trẻ hoặc lúng túng không biết xử trí thế nào.

Dị ứng sữa bò thường xảy ra với trẻ em dưới 3 tuổi. Nguyên nhân của hiện tượng dị ứng sữa chưa được làm rõ nhưng có thể là do yếu tố di truyền kết hợp với việc cho trẻ ăn sữa bò quá sớm. Trẻ bú mẹ thường ít nguy cơ bị dị ứng hơn.

Một vài triệu chứng rất đặc trưng của hiện tượng dị ứng sữa bò ở trẻ sơ sinh như bị eczema rất nặng (chứng viêm da do dị ứng, da thường mẩn đỏ lên sau đó mọc những mụn nước li ti làm cho da sần lên), có máu ở trong phân và trẻ chậm tăng cân. Một số hiện tượng như nôn trớ, thở khò khè cũng có thể liên quan đến việc dị ứng sữa bò.

Cần điều trị hiện tượng dị ứng sữa bò càng sớm càng tốt. Việc đầu tiên cần làm là bạn ngừng cho bé uống các sản phẩm liên quan đến sữa bò.Trong khẩu phần ăn của mẹ, bạn cũng cần chú ý tránh các sản phẩm có chứa sữa.

Nếu cho bé dùng sữa đậu nành thay sữa bò mà các triệu chứng dị ứng vẫn không giảm thì bạn có thể sử dụng các loại sữa bột đặc biệt ít chứa các protein gây dị ứng. Các loại sữa này cần được các bác sỹ kê đơn. Sau một thời gian, bác sĩ sẽ thử phản ứng của bé bằng cách cho sữa bò vào thức ăn của bé từ từ và theo dõi. Nếu trẻ vẫn bị dị ứng thì phải tiếp tục dùng sản phẩm sữa thay thế và sau một thời gian lại kiểm tra xem trẻ đã dung nạp được sữa bò hay chưa.

Bạn nên đưa bé đi khám để có sự tư vấn kịp thời của các bác sĩ!

BS Nguyễn Hào

Nguồn: https://suckhoedoisong.vn/di-ung-sua-bo-o-tre-so-sinh-169196952.htm

1