138 Vũ Phạm Hàm, Yên Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ THOÁI HÓA KHỚP

Ở Mỹ có khoảng 80% người trên 65 tuổi có hình ảnh X – quang thoái hóa khớp, trong đó 10-20% số người có biểu hiện hạn chế vận động, khoảng vài trăm ngàn người không tự phục vụ được do bị thoái hóa khớp mỗi năm. Chi phí y tế cho bệnh thoái hóa khớp chiếm hàng trăm tỉ USD và có gần 500.000 ca thay khớp/năm. Thoái hóa khớp sẽ là gánh nặng rất tốn kém cho cá nhân người bệnh nói riêng và toàn xã hội nói chung nếu không được chuẩn đoán và điều trị kịp thời.

Bệnh thoái hóa khớp không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng là nguyên nhân hàng đầu gây ra những cơn đau mạn tính và có thể dẫn đến tàn phế, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Nếu bạn đang phải chịu đựng hoặc được chẩn đoán bị thoái hóa khớp gần đây, bạn nên biết rằng bạn không đơn độc. Hàng triệu người đang hằng ngày phải đối mặt với các triệu chứng bệnh và cần các biện pháp giảm đau. Thoái hóa khớp là căn bệnh phổ biến nhất trong các bệnh về cơ xương khớp trên toàn thế giới.

Điều gì xảy ra trong khớp của bạn?

Trong khớp khỏe mạnh, sụn khớp và dịch bôi trơn khớp giúp bảo vệ và làm giảm chấn cho các xương, để chúng có thể dễ dàng vận động và co gấp.

Trong khớp bị thoái hóa

Các mô sụn bao bọ và bảo vệ đầu xương bị thoái hóa dần dần. Dịch khớp giúp bôi trơn và chống sốc cho các khớp bị thiếu hụt, mất khả năng bôi trơn và chống sốc cho các hoạt động của khớp. Các xương có thể cọ sát vào nhau, gây ra các cơn đau, cứng khớp và mất khả năng vận động.

Thoái hóa khớp tiến triển sẽ gây khó khăn trong các sinh hoạt đơn giản hàng ngày. Để càng lâu, điều trị càng khó khăn và tốn kém. Vì thế thoái hóa khớp cần được chẩn đoán và điều trị càng sớm càng tốt.

Nguyên nhân của thóa hóa khớp

Không có một nguyên nhân đơn lẻ nào cho thoái hóa khớp mà thường là nhiều yếu tố kết hợp làm tăng nguyw cơ tiến triển của bệnh.

Tuổi: Nguy cơ thoái hóa khớp của bạn tăng lên theo độ tuổi, hầu hết mọi người

dần bị thoái hóa khớp từ sau tuổi 45.

Béo phì: Cân nặng dư thừa làm tăng áp lực lên khớp gối.

Các bệnh đi kèm: Bệnh nội tiết, chuyển hóa như đái tháo đường, mãn kinh, …

Giới tính: Thoái hóa khớp phổ biến hơn ở nữ.

Di truyền: Các đặc điểm di truyền có thể ảnh hưởng đến hình dáng và độ ổn định của các khớp.

Chấn thương: Các chấn thương khớp gối trước đây, các hoạt động hoặc nghề nghiệp khiến khớp gối phải co gập nhiều làm tăng nguy cơ thoái hóa.

Các dấu hiệu và triệu chứng của thoái hóa khớp:

Thoái hóa khớp thường tiến triển chậm, từ từ, và ngày càng nặng hơn theo thời gian, vì thế bạn có thể nhận thấy thay đổi trong mức độ các triêu chứng của bạn. Thoái hóa gối có thể xảy ra ở 1 hoặc cả 2 gối. Các dấu hiệu và triệu chứng được xếp từ nhẹ đến nặng và có thể bao gồm:

· đau hoặc cảm giác khó chịu khi vận động, và thậm chí đau cả khi nghỉ ngơi.

· Cứng khớp sau những giai đoạn nghỉ ngơi.

· Sưng khớp.

· Mất chức năng hoặc hạn chế vận động.

1